7 bước lập một kế hoạch tiếp thị hoàn hảo

ke-hoach-tiep-thi

ke-hoach-tiep-thiMột trong những công cụ hoạch định chiến lược hiệu quả nhất mà bạn có thể sở hữu chính là kế hoạch tiếp thị. Bản kế hoạch này nên ngắn gọn, súc tích, đồng thời nêu rõ lĩnh vực hoạt động, đối tượng phục vụ và kế hoạch thu hút khách hàng ra sao.

Bạn nên kết hợp quy trình hoạch định và kế hoạch thực hiện hoàn chỉnh. 7 bước dưới đây sẽ giúp bạn lập một kế hoạch tiếp thị hoàn hảo.

Bước 1: Xác định đối tượng

Khi mô tả khách hàng mục tiêu, cố gắng dùng từ càng cụ thể càng tốt, như thể bạn đang nói về một người rất thân quen với mình.

Bước 2: Định vị

Nghiên cứu thế mạnh của mình và tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu mong muốn những gì. Có thể đó là cách bạn phục vụ một phân khúc hẹp hoặc chọn bao bì sản phẩm. Nếu bạn không rõ, nên tiếp xúc với 3-4 khách hàng thân thiết để xem tại sao họ chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn. Viết một thông điệp thật súc tích để làm nổi bật sự khác biệt của bạn.

Bước 3: “Đào tạo” khách hàng từ các công cụ tiếp thị

Mọi tài liệu, công cụ tiếp thị mà bạn dùng, bao gồm cả website, nên tập trung vào cách “huấn luyện” khách hàng. Mỗi câu chữ nên hướng đến khách hàng và bám sát thông điệp tiếp thị chính.

Bước 4: Không bao giờ lôi kéo khách hàng

Quảng cáo nên được tạo ra theo hướng thu hút khách hàng tiềm năng. Bạn cần tìm cách “uốn nắn” khách hàng theo mình trước khi bán hàng. Khách hàng mục tiêu trước tiên cần phải biết giá trị bạn mang lại và tại sao các sản phẩm/dịch vụ của bạn hoàn toàn xứng đáng với mức giá bạn yêu cầu. Một mẩu quảng cáo sẽ không đủ “đất” chuyển tải hết những thông điệp này. Do đó, quảng cáo nên khiến họ muốn tìm hiểu thêm thông tin, sau đó bạn có thể bán hàng. Đây là lúc bạn “trưng” tất cả các thông điệp “đào tạo” trước các khách hàng mục tiêu.

Bước 5: Thu hút giới truyền thông

Lập danh sách các nhà báo chuyên viết bài về lĩnh vực bạn hoạt động, và xây dựng quan hệ với từng người để biến họ thành nguồn đăng tin đáng tin cậy. Bạn có lên kế hoạch trước một năm cho tất cả những gì bạn muốn quảng bá trên báo theo sự kiện hoặc theo mùa.

Bước 6: Xây dựng mạng lưới người giới thiệu

Bạn có thể biến mỗi khách hàng hay thành viên thành đại diện bán hàng miễn phí cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Bạn cần để cho tư duy “giới thiệu” ăn sâu vào văn hóa công ty. Những khách hàng trung thành có thể giúp bạn làm được điều này.

Bước 7: Thực hiện theo lịch đã đề ra

Sau khi đã hoàn thành xong 6 bước đầu tiên, bạn cần kiên trì biến mọi kế hoạch thành hành động. Một lịch trình tiếp thị thường niên sẽ giúp bạn theo dõi những gì cần làm trong tuần, tháng hoặc quý, nhờ đó bạn sẽ không bỏ sót điều gì trong kế hoạch của mình.

(Sem Vietnam – Theo DNA Branding)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang
Share via
Copy link